Games

Real và Barca bị EU tuýt còi

Real-va-Barca-bi-EU-tuyt-coi Real và Barca được chính quyền ưu ái về tài chính, và không hình thành công ty thể thao

Sau cuộc họp ở Brussels, Jose Manuel Garcia Margallo, Ngoại trưởng Tây Ban Nha, đã thừa nhận rắc rối mà nền bóng đá nước này phải đối mặt.

Theo thừa nhận của Margallo, hôm thứ Tư tuần trước, Cơ quan cạnh tranh châu Âu, thuộc EU, đã mở một cuộc điều tra về việc viện trợ bất hợp pháp của chính phủ Tây Ban Nha vào bóng đá.

Những đội bóng được nhà nước TBN hỗ trợ có Real Madrid, Barcelona, Bilbao, Osasuna, Valencia, Elche và Hercules. Trong số này, Hercules đang thi đấu ở Segunda, còn lại là các đại diện của La Liga.

Real Madrid, Barcelona, Bilbao, Osasuna vi phạm những quy định của EU khi không trở thành các công ty thể thao độc lập. Cả 4 đội bóng này đều đang được hưởng các chế độ ưu đãi về thuế từ chính phủ.

Từ việc được hưởng lợi này, các đội bóng, đặc biệt là hai thế lực lớn Real và Barca, có thể thoải mái chi tiêu để tăng cường sức mạnh. Điều này vi phạm luật cạnh tranh của EU, khi mà Real và Barca có lợi hơn rất nhiều so với những đội bóng châu Âu khác khi tham gia thị trường chuyển nhượng.

Trong khi đó, Valencia, Elche và Hercules hiện đang được chính quyền xứ Valenciana bảo trợ. Cụ thể, các đội bóng này được Kho bạc Valenciana bỏ tiền viện trợ, tránh việc bị phá sản.

Theo những tài liệu Cơ quan cạnh tranh châu Âu thu được, từ báo cáo của chính bóng đá TBN, vào năm 2011, Francisco Camps, Chủ tịch Cộng đồng tự trị Valenciana, đã phê duyệt quyết định chi 118 triệu euro cho 3 CLB trên vay.

Dù vậy, không đội bóng nào trả nợ, và chính quyền phải ôm hết.

Valencia là trường hợp điển hình của việc được chính quyền cưu mang bằng tài chính công. Đội bóng này nợ tổng cộng 354 triệu euro, giảm 196 triệu euro so với thời điểm tháng 6/2009. Con số này bao gồm 230 triệu euro nợ ngân hàng Bankia. Phần còn lại là tiền thuế các nợ các tổ chức xã hội khác.

Nếu ở Anh hoặc Italia, Valencia chắc chắn dã bị tuyên phá sản và giải thể


Vấn đề là Bankia cũng nợ ngập đầu, và mới được chính phủ TBN cứu bằng gói viện trợ 19 tỷ euro, bằng số tiền lỗ năm 2012. Mà TBN cũng phải xin châu Âu viện trợ để tránh cảnh phá sản, khi nền kinh tế rơi vào cuộc khủng hoảng nặng nề, với tỷ lệ thất nghiệp lên đến 24%.

Nếu ở một nước khác, như Anh hoặc Italia, Valencia sẽ bị tuyên phá sản và xuống thi đấu ở những hạng dưới. Đây rõ ràng là một điều không công bằng, nên EU buộc phải vào cuộc.

Ngoài những vấn đề kể trên, EU còn điều tra việc Real được hỗ trợ thuê trung tâm Valdebebas, vốn là sân tập của họ trước đây nhưng phải bán cho chính quyền để trả nợ. Sân San Mames mới của Bilbao cũng được xây dựng từ tiền viện trợ nhà nước.

Chính phủ TBN có một tháng để giải trình lên Brussels. Trong trường hợp bị tuyên có tội, 7 CLB này sẽ phải trả toàn bộ khoản tiền nhà nước viện trợ. Khi ấy, bóng đá TBN có thể rơi vào cuộc khủng hoảng rất nặng.

Nguồn: VietNamNet

0 Response to "Real và Barca bị EU tuýt còi"

Đăng nhận xét